Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2011

Động lực nào cho tôi

Tôi có ý tưởng cho mình.Và tôi muốn khởi nghiệp.Vâng,tất cả bây giờ là xác định động lực,xác định bản thân để cái mong muốn đó trở thành hiện thực.
Ý muốn của tôi có thực sự chính đáng?
Ý muốn của tôi có thực sự đủ mạnh mẽ để nâng tôi lên mỗi khi tôi gục ngã
Và ý muốn của tôi có thực sự xuất phát từ trong trái tim của tôi chứ không phải do môi trường tác động?

(Hình ảnh này cho SDT blog thêm vào để miêu tả,không phải là ảnh tác giả.Tác giả bài viết vui lòng gửi ảnh sớm để chúng tôi bổ sung)
Tôi là Dương Trung Tạo.Năm nay tôi 24 tuổi và đã tốt nghiệp ĐH.Tôi là người con của vùng đất miền Trung nắng lửa nhưng đầy nghị lực.Tôi vừa nghỉ làm ở một công ty nước ngoài có chi nhánh ở Việt Nam.
Thời SV của tôi là những ngày tháng thăng trầm.Tôi đi làm đủ nơi,đủ nghề.Không phải chỉ để kiếm tiền,Tôi còn muốn trải nghiệm.Nhưng các bạn ạ.Cuộc đời của một thằng làm thuê nó nhàn lắm,nó an toàn và nó nhục lắm.Tôi vẫn luôn nuôi ước vọng được làm chủ cuộc sống của mình,được làm chủ một doanh nghiệp của mình.Tôi muốn có tiền.
Kết thúc quãng đời sinh viên.Tôi phải sống với thực tại.Tôi bắt đầu cuộc sống mưu sinh,tôi phải kiếm tiền để nuôi bản thân và mấy đứa em của mình.Tôi đi làm được 2 năm nay và giấu đi cái mơ ước nhỏ nhoi ở trong mình.Tôi giấu đi mong muốn được vùng vẫy và làm một cái gì đó cho "sống cho ra sống".Nhưng bây giờ ,khi mọi công việc chuẩn bị cho khởi sự đã gần chuẩn bị xong,tôi lại ngồi đây và ngẫm nghĩ về động lực khởi nghiệp của bản thân mình.
Liệu có phải tôi muốn chứng tỏ bản thân,muốn làm giám đốc?
Liệu tôi muốn thoát nghèo?
Liệu tôi muốn có tiền để tiêu sài như chúng bạn?
Liệu tôi muốn có thật nhiều tiền,để làm tất cả những việc mình thích?
Hay tôi ham mê quyền được sai bảo và kiểm soát?
Hay tôi thực sự muốn vươn lên,làm thứ gì đó tốt đẹp cho bản thân và gia đình mình?
Tôi muốn được cống hiến cuộc sống cho xã hội?
Tôi muốn vượt qua những khó khăn.Muốn trải nghiệm thử thách?
Hay đơn giản chỉ là niềm đam mê kiếm tiền,đam mê rủi ro?

....
Hôm nay,tôi phải thực sự nghiêm túc suy nghĩ về bản thân mình.Nghiêm túc suy nghĩ về cuộc đời mà mình muốn trải qua.Hôm nay,tôi phải trả lời cho mình câu hỏi,động lực khởi nghiệp của tôi là gì? Tôi có cần vất vả,mệt nhọc,làm việc đến 2,3h sáng.Tôi có cần gặp những người không đáng gặp mà vẫn phải gặp,tôi có cần kiên nhẫn,gồng mình lên để đưa doanh nghiệp của mình vào hoạt động,để rồi càng ngày phải nỗ lực hơn nữa hầu cho doanh nghiệp phát triển?
Tôi có thích một cuộc sống nhàn nhã,không phải lo lắng nhiều,để người khác đưa đẩy giật giây.Tôi muốn là một thằng chuyên đi làm thuê và cuối tháng nhận những đồng lương còm cõi.Nhàn nhã và tiêu sài có giới hạn.
Hay tôi muốn cuộc sống bất ổn,luôn phải tính toán,chủ động cuộc sống.Là một doanh nhân,là một người đem lại công việc và cuộc sống cho bạn bè và cộng đồng của mình?

Trong tôi lúc này có quá nhiều câu hỏi.Và tôi phải từ từ trả lời từng câu hỏi một.

Liệu có phải tôi muốn chứng tỏ bản thân,muốn làm giám đốc?
Vâng.Tôi vẫn muốn chứng tỏ bản thân.Muốn oai với đời,muốn được ghi vào sử sách.Nhưng trong chuyện này thì không.Ai có thể đảm bảo rằng tôi sẽ không gặp thất bại cơ chứ.Mà thế giới chỉ vỗ tay với người chiến thăng,còn với kẻ thất bại thì...Tôi chẳng muốn cái chức danh giám đốc.Tôi chỉ muốn tôi là chính tôi,bạn bè và mọi người đến với tôi vì những giá trị thực trong con người tôi chứ không phải vì tôi là một ông chủ.

Liệu tôi muốn thoát nghèo?
Thoát nghèo thì cần gì phải làm ông chủ.Cứ làm công ăn lương như tôi trước đây,một tháng 10 triệu.Đủ ăn đủ tiêu thì đâu có nghèo.Nếu chỉ vì muốn thoát nghèo,tôi sẽ đi làm thuê.Vì làm thuê sẽ chẳng gặp rủi ro gì.Ai có thể chắc chắn rằng những ông chủ không bao giờ khánh kiệt? Nhưng tôi dám chắc rằng,chẳng có ai đi cày cuốc,làm công việc chuyên môn để nhận những đồng tiền mồ hôi nước mắt lại trở nên khánh kiệt.Tôi không chọn động lực này.

Liệu tôi muốn có tiền để tiêu sài như chúng bạn?
Nếu doanh nghiệp của tôi thực sự có triển vọng.Tôi sẽ phải bận bịu tối ngày,thời gian đâu mà tiêu sài hay khoe mẽ.Tôi cũng chẳng có thời gian để ý xem người khác nghĩ gì nữa.Tôi chỉ quan tâm đến kết quả của công việc,lợi nhuận và cuộc sống của nhân viên mình.Tôi muốn họ hạnh phúc,và muốn họ nhận được những đồng lương xứng đáng.Tôi không chọn động lực này.

Liệu tôi muốn có thật nhiều tiền,để làm tất cả những việc mình thích?
Vâng! Tôi muốn làm tất cả những việc mình thích.Tôi muốn đi du lịch,muốn học hỏi,muốn khám phá và trải nghiệm.Tôi muốn giúp đỡ những con người bất hạnh.Và những điều tôi muốn đó thực sự là khao khát chứ không phải chỉ là sở thích.


Hay tôi ham mê quyền được sai bảo và kiểm soát?
Trước đây thì là như vậy.Khi Tôi chưa bắt tay vào việc,chưa thực sự lãnh đạo bất kì ai.Tôi nghe,xem và đọc được rằng lãnh đạo là người có quyền sinh sát,vì thế tôi muốn là ông chủ để đe người này,nạt kẻ nọ.Nhưng bây giờ,khi cùng những người bạn của mình,cùng nhóm của mình làm việc.Tôi thấy trách nhiệm nhiều hơn là ham muốn.Trách nhiệm lãnh đạo,trách nhiệm quản lý và kiểm soát.Trách nhiệm với cuộc sống của mình và những con người đi theo mình.


Hay tôi thực sự muốn vươn lên,làm thứ gì đó tốt đẹp cho bản thân và gia đình mình?
Tôi vẫn luôn muốn như thế.Tôi muốn thấy nụ cười trên khuôn mặt cha mẹ và các em tôi.Tôi muốn làm những điều tốt đẹp nhất,đem lại hạnh phúc cho gia đình mình.Chỉ có khởi nghiệp,làm giàu chân chính và tạo dựng sự nghiệp,đem lại công ăn việc làm cho người khác,gia đình tôi mới có thể nhìn tôi tự hào,gia đình tôi mới có thể có một chỗ dựa là tôi.Vâng,tôi chọn động lực này.


Tôi muốn được cống hiến cuộc sống cho xã hội?
Sống phải cho ra sống.Đó là câu nói tôi học được từ một người anh.Sống sao cho không lãng phí cuộc đời.Tiền bạc,hạnh phúc,quyền hành,sung túc và giàu có nếu chỉ giữ khư khư cho bản thân mình thì quả thật đáng tiếc.Tôi không thể mang xuống mồ nhiều những thứ vô ích như vậy.Tôi muốn cho đi tất cả những gì tôi có.Nhưng trước hết,tôi phải làm cho mình "CÓ" đã.Vì vậy,tôi chọn khởi nghiệp.

Tôi muốn vượt qua những khó khăn.Muốn trải nghiệm thử thách?
Những ngày tháng sinh viên,tôi đã trải nghiệm nhiều điều,học hỏi được từ cuộc đời vô cùng những thứ bổ ích.Tôi thích được làm việc với con người,thích cách họ trung thành hay tráo trở,thích cách họ giữ lời hay thất hẹn,thích cách chăm chỉ hay lười biếng...Tôi muốn trải nghiệm và khám phá những khả năng tiềm ẩn trong con người mình.


Hay đơn giản chỉ là niềm đam mê kiếm tiền,đam mê rủi ro?
Vâng,đơn giản là niềm đam mê kiếm tiền,đam mê những rủi ro và thách thức.Đam mê vượt qua những ngọn thử thách cuộc đời.Kiếm tiền là một cuộc chơi,và tôi thích một cuộc chơi lớn.

Đến đây,tôi thực sự đã tìm ra động lực cho quyết định khởi nghiệp của mình.Tôi nhâm nhi ly cafe buổi sáng một mình,nhìn đường phố HN,và tôi đang chờ những cơ hội,khó khăn đang chờ mình phía trước.Hôm nay,cả nhóm của tôi sẽ kết thúc công tác chuẩn bị,chỉ vài ngày nữa thôi,chúng tôi sẽ cho ra đời doanh nghiệp của riêng mình.
Hãy ủng hộ tôi nhé!


Chúc các bạn trong cộng đồng SÁCH DOANH TRÍ cũng tìm ra được động lực khởi nghiệp của riêng mình.
Chúc thành công
Bạn của các bạn
Dương Trung Tạo



(SDT chú thích: Mọi bài viết trên SÁCH DOANH TRÍ's Blog khi được trích đăng lại,vui lòng ghi rõ nguồn SÁCH DOANH TRÍ.Chân thành cảm ơn)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Web Hosting