Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Tỷ phú Trung Quốc nói về "giấc mơ Mỹ"

Tỷ phú 46 tuổi người Trung Quốc, Jack Ma, Bấm trả lời kênh truyền hình ABC rằng chính những lý tưởng Mỹ đã khiến Hoa Kỳ giàu mạnh và ngày nay người Trung Quốc đang khá lên cũng vì dám mơ. 

Ông Jack Ma, chủ của trang thương mại điện tử Alibaba với doanh thu 700 triệu đô la một năm, nói với ABC:
"Tôi nghĩ rằng chính giấc mơ Mỹ đã làm cho nước Mỹ thành công.
"Ngày nay, người Trung Quốc cũng có những giấc mơ.
"Nhiều năm trước đây chúng tôi sẽ ngồi đợi chính quyền, giờ thì chúng tôi không đợi chính quyền nữa."
Trung Quốc hiện có hơn 500 tỷ phú, nhiều hơn bất kỳ nước nào trên thế giới, theo ABC.
ABC nói doanh gia sinh ở Hàng Châu này học tiếng Anh khi lên 12 và chỉ biết tới internet khi ông tham gia phái đoàn thương mại tới Mỹ hồi năm 1995.
Trở về Trung Quốc, ông đã lập ra một trong những công ty internet đầu tiên tại nước này vào thời điểm mà ông nói từ internet còn "chưa có trong từ điển" của các quan chức.
Trang thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp Alibaba ngày nay tạo công ăn việc làm cho 22.000 nhân viên.
Bình luận về sức sáng tạo của người Mỹ, ông Ma nói:
"Sáng tạo là một văn hóa. Khi tôi nhìn vào văn hóa Mỹ, tôi thấy đó là văn hóa đổi mới.
"Để có văn hóa đổi mới phải mất hai tới ba thế hệ."
Kiểm duyệt
Những công ty, nhất là các doanh nghiệp làm việc trong ngành sáng tạo, thường than vãn về chuyện vi phạm bản quyền và nhất là những hạn chế mà chính phủ Trung Quốc đưa ra cho không gian ảo và truyền thông.
Mặc dù vậy công ty của ông Ma vẫn liên tục phát triển với tốc độ chóng mặt.
Khi được hỏi về kiểm duyệt, ông nói với phóng viên Diane Sawyer của ABC:
"Theo quan điểm của tôi...tôi không đại diện cho chính giới mà cho các doanh nhân.
"Internet có bị kiểm duyệt - có thể là năm, có thể là sáu, hay bẩy phần trăm.
"Nhưng 90 phần trăm [tự do] cũng là tốt. Hãy tận dụng điều này. Hãy có ảnh hưởng tới mọi người. Hãy cải thiện xã hội."
Ông Ma cũng nói với ABC chính quyền Trung Quốc có thể ra các quyết định và tiến hành công việc nhanh chóng vì không phải thảo luận với nhiều bên có ảnh hưởng như ở Hoa Kỳ.
"Đối với Trung Quốc, ít nhất chúng tôi tiến nhanh.
"Chúng tôi ra quyết định nhanh và có văn hóa làm như thế."
Ông nói với phóng viên Diane Sawyer rằng người Mỹ nên giữ lấy lý tưởng của họ.
"Đừng đánh mất giấc mơ Mỹ. Đây chính là giấc mơ đã kích thích chúng tôi và cả thế giới.
"Hãy luôn nghĩ về sứ mệnh của mình và sứ mệnh sẽ kéo chúng ta đi."
"Chín mươi phần trăm tự do cũng là tốt. Hãy tận dụng điều này. Hãy có ảnh hưởng tới mọi người. Hãy cải thiện xã hội"


SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo XaLuan)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Web Hosting