Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Tại sao 1 triệu $ đầu tiên luôn khó kiếm?

Đạt được mục tiêu 1 triệu đô la đầu tiên bao giờ cũng khó khăn. Nhưng nếu chúng ta cố gắng, chúng ta sẽ nhanh chóng đạt được, và hành trình đến với một triệu đô thứ hai dễ dàng hơn rất nhiều. 
 

Việc  kiếm được 1 triệu đô la đầu tiên là điều tương đối khó khăn. Có nhiều người cười nhạo ý tưởng này. Họ coi việc kiếm được 1 triệu đô la là chuyện không tưởng. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều lý do xác đáng chứng minh rằng không khó để thực hiện được điều này. Hơn nữa, khi bắt tay vào việc kiếm 1 triệu đô la đầu tiên, nếu một người càng nhận thức rõ những khó khăn mà mình phải đối mặt, người đó sẽ dễ dàng vượt qua những trở ngại và nhanh chóng đạt được mục tiêu với tính kỷ luật và một vài đòn bẩy tài chính mà bất cứ ai cũng có thể có được.
Sau đây là những lưu ý trên con đường đến với 1 triệu đô đầu tiên:
Phân biệt rõ Tài sản và Thu nhập
Với những người mới bắt đầu, họ phải biết phân biệt giữa việc làm ra một triệu đô la và việc sở hữu một triệu đô la. Trong khi việc sở hữu trên 1 triệu đô la của cải tích lũy là mục tiêu hầu hết mọi người có thể đạt được, chỉ có một vài người trong số đó kiếm được chừng ấy tiền trong vòng một năm.
Đáng chú ý là có nhiều người “kiếm được hàng triệu đô la" nhưng thực sự lại không sở hữu 1 triệu đô la. Đó là khi người ta sở hữu một doanh nghiệp mang lại 1 triệu đô la doanh thu, nhưng lại phải trả rất nhiều cho chi phí sản xuất. Tương tự như vậy, người sở hữu khối tài sản trị giá 1 triệu đô la trong khi công ty của anh ta đang còn nợ 2 triệu đô la cũng không phải là một triệu phú thực sự.
Bước khởi đầu khó khăn
Một trong những trở ngại lớn nhất để một người đạt được 1 triệu đô trong tài khoản ngân hàng là anh ta không bắt đầu tiết kiệm khi còn trẻ. Chỉ có một số ít người kiếm được một công việc ổn định, mang lại mức lương khởi điểm hơn 60.000 đô la. Số còn lại, những sinh viên mới tốt nghiệp còn phải trả tiền thuê nhà, trả những khoản nợ đã vay khi còn là sinh viên. Ngay cả những người chặt chẽ cũng chỉ có thể tiết kiệm được 10.000 hay 15.000 đô la mỗi năm. Như vậy tính ra, họ phải mất tới hơn 66 năm để có thể có được 1 triệu đô la nếu không tính lãi hoặc lãi kép.
Tuy nhiên, khi một người đã có tuổi và có thêm kinh nghiệm, tình hình tài chính của người đó sẽ thay đổi: tiền lương tăng, không còn phải trả cho những "chi phí ban đầu" (như các khoản nợ sinh viên,…), họ đã có các đồ nội thất mà họ cần và có thể họ đã có được một người bạn đời để chia sẻ chi phí sinh hoạt.
Sức mạnh của lãi suất kép
Một trong những lý do khiến việc kiếm được 1 triệu đô la đầu tiên gặp nhiều khó khăn đến như vậy là vì đó là một lượng tiền lớn và có liên quan đến xuất phát điểm của từng người. Để tăng số tiền từ  500.000 đô la lên 1 triệu đô la, yêu cầu bắt buộc là phải đạt được mức lãi suất 100% - mức rất khó đạt được trong trong khoảng thời gian dưới sáu năm. Tương tự như vậy, để đi từ 1 triệu đô la đến 2 triệu đô la đòi hỏi phải có mức lãi suất lên đến 100%, nhưng các triệu đô la tiếp theo chỉ cần mức lãi suất là 50% (và sau đó là 33%...).
Trong thực tế, nhiều người giàu có chẳng hề quan tâm đến lãi suất. Họ cất giữ một phần tài sản của mình ở một nơi tương đối an toàn và tuyệt đối không tiêu xài đến chúng. Điều này cho phép họ có thể mạo hiểm hơn với phần tài sản còn lại. Hãy xem 1 triệu đô la trong một danh mục đầu tư của trái phiếu doanh nghiệp xếp hạng AAA – khoản đầu tư sẽ mang lại 50.000 đô la tiền lãi (trước thuế), bạn có thể thấy một số đòn bẩy thu nhập thụ động và lãi suất kép.
Càng giàu càng có nhiều lựa chọn
Xét trên một vài khía cạnh nào đó, người giàu đã có sự khác biệt - họ có quyền lựa chọn các hình thức đầu tư mà những người bình thường không có được. Hầu hết mọi người không có điều kiện tiếp cận các quỹ đầu tư bởi họ không đáp ứng mức thu nhập hoặc mức độ tài sản tối thiểu được quy định bởi các nhà quản lý.
Đầu tư vào những cơ hội thấp cũng tương đối khó khăn vì các doanh nghiệp mới thành lập và các quỹ đầu tư mạo hiểm muốn thu hút các triệu phú và tỷ phú, chứ không phải người chỉ có thể đầu tư một vài ngàn hay vài chục ngàn đô la. Tương tự như vậy, cũng rất khó khăn để đầu tư vào các loại tài sản sinh lợi như đất nông nghiệp hoặc đất rừng mà không có một lượng vốn nhất định.
Không ưa mạo hiểm - Càng dễ gặp rủi ro
Lo ngại rủi ro là một trong những trở ngại cho việc tích lũy và xây dựng cơ đồ. Khi nhiều người bắt đầu bằng việc tiết kiệm và đầu tư, họ sốt sắng bảo vệ phần vốn của mình trước nguy cơ trắng tay.
Mặc dù đó là điều dễ hiểu, nhưng trên thực tế ranh giới giữa rủi ro và thành công rất mong manh. Nhiều nhà đầu tư e ngại rằng một chút rủi ro - dù rất nhỏ cũng có thể lấy đi của họ tất cả. Nhưng nếu đầu tư an toàn thì lợi nhuận mà họ thu được sẽ ít hơn, đồng nghĩa với việc con đường đến với 1 triệu đô la của họ cũng dài hơn. Điều tương tự cũng xảy ra với việc đầu tư cổ phiếu và trái phiếu.
Ngược lại, một người khi đã có tài sản đủ để sống thoải mái và đứng vững ngay cả khi nền kinh tế gặp nhiều bất ổn, họ thường chấp nhận rủi ro lớn hơn và nếu thành công, khoản lợi nhuận mà họ thu về là cực kỳ lớn. Tuy nhiên, không phải bất kỳ người giàu nào cũng đầu tư theo cách này (Warren Buffett là một ví dụ điển hình cho mẫu người đầu tư giàu có nhưng lại rất bảo thủ).
Rõ ràng, đạt được mục tiêu 1 triệu đô la đầu tiên bao giờ cũng khó khăn. Nhưng không vì thế mà chúng ta ngừng cố gắng. Hãy cố gắng tiết kiệm càng nhiều tiền càng tốt, đầu tư số tiền đó với sự cân nhắc kỹ lưỡng giữa rủi ro và cơ hội, và không ngừng tìm kiếm những lối đi tốt hơn. Đằng sau tất cả những điều đó, chúng ta sẽ đạt được 1 triệu đô la đầu tiên và bắt đầu hành trình đến với một triệu đô thứ hai dễ dàng hơn rất nhiều. 


 SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Dịch từ Financialedge.investopedia)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best WordPress Web Hosting